Wednesday, 16/10/2019 - 11:20|
Tập thể sự phạm Nhà trường cùng tất cả các em học sinh Chào mừng năm học 2019 - 2020
Bạn chưa chọn snippet

SHCM – Nâng cao chất lượng giáo dục trong Nhà trường

Có nhiều nhân tố để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên, thực hiện sâu rộng, triệt để và có hiệu quả việc đổi mới PPDH - KTĐG, trong đó, đổi mới hoạt động tổ chuyên môn là nhân tố quyết định hàng đầu. Đây là công việc khó khăn đòi hỏi các tổ trưởng chuyên môn và giáo viên phải tạo sự chuyển biến về nhận thức và hành động, nâng cao tinh thần cộng tác, giúp đỡ, cầu thị, cầu tiến, phải biết chia sẻ từ cái đơn giản đến cái khó, phức tạp để cùng nhau tiến bộ trong từng tiết dạy và trong quá trình giảng dạy.

Tổ chuyên môn có vai trò quan trọng trong quá trình thực hiện đổi mới PPDH và KTĐG, là “trung tâm” bồi dưỡng giáo viên nhằm giúp giáo viên nâng cao năng lực chuyên môn nói chung và thực hiện tốt việc đổi mới PPDH và KTĐG nói riêng. Đồng thời, tổ chuyên môn là nơi quản lý trực tiếp bồi dưỡng giáo viên về nhận thức, chuyên môn nghiệp vụ; phát hiện ra những điểm mạnh, điểm yếu, thuận lợi và khó khăn của từng giáo viên trong quá trình giảng dạy và giáo dục; là một bộ phận chủ yếu, giữ vai trò quyết định trong công tác bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên. Chỉ có ở tổ chuyên môn, giáo viên mới có điều kiện trực tiếp và thuận lợi nhất để rèn luyện và từng bước nâng cao trình độ tay nghề của mình. Bởi vì, sinh hoạt tổ chuyên môn có tính tổ chức, chủ động và mang tính tập thể cao.

 

Để sinh hoạt chuyên môn thay đổi và đi vào chiều sâu, ngay từ đầu năm học, tổ chuyên môn 1 + 2 + 3 đã có những buổi sinh hoạt thực sự có chất lượng; đặc biệt nội dung quan trọng nhất mà tổ hướng đến trong năm học này là kĩ năng dự giờ, đánh giá giờ dạy; cách phân tích, đánh giá và rút kinh nghiệm các giờ dạy sau dự giờ. Tổ đã phân công giáo viên theo chu kỳ vòng (2 giáo viên/tháng) soạn giảng một bài dạy cụ thể; tổ chức cho giáo viên nghiên cứu, góp ý trong kỳ họp tiếp theo; chọn lớp- tiết- thứ- tuần hợp lý, không bị trùng giờ dạy của giáo viên khác để tổ chức giảng dạy thể nghiệm và dự giờ. Sau tiết dạy, toàn tổ tiến hành thảo luận, suy ngẫm và chia sẽ ý kiến về bài dạy để rút ra kinh nghiệm cho bản thân.

 

Trên tinh thần đó, ngày  19/ 9 /2019, tổ đã triển khai chuyên đề “Đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh” qua phân môn Tập đọc lớp 2 với bài “Trên chiếc bè” do cô giáo Phan Thị Phương Mai thể hiện.

 

Phần khởi động với trò chơi  “Hộp quà bí mật” đã tạo cho học sinh sự thoải mái, hào hứng trước khi vào bài mới.

Trong tiết học, giáo viên đã chú trọng lấy học sinh làm trung tâm, khơi gợi, động viên, khuyến khích và phát huy tính tự giác của các em. Lớp học sôi nổi, hấp dẫn, tạo cơ hội cho tất cả các em được hoạt động và phát triển năng lực. Qua tiết học, các em được trang bị những kiến thức cơ bản, bước đầu góp phần hình thành khả năng cảm thụ cái hay cái đẹp của Tiếng Việt, biết vận dụng vào cuộc sống hằng ngày.

Sau khi dự giờ, Ban giám hiệu, tổ chuyên môn nhà trường đã có những ý kiến chia sẻ, nhận xét và góp ý rất cụ thể, đưa ra những định hướng cơ bản, làm rõ quy trình dạy tiết tập đọc để giáo viên vận dụng linh hoạt trong quá trình giảng dạy của mình.

Hy vọng sau chuyên đề này, giáo viên tổ 1 + 2 + 3 sẽ tự tin và chủ động triển khai tốt việc đổi mới phương pháp dạy học phân môn Tập đọc nói riêng, các môn học khác nói chung và mang lại hiệu quả cao, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học đã đề ra.

                                                                  Đặng Thị Phường

                                                                              Giáo viên tổ 1, 2, 3

Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 2
Hôm qua : 17
Tháng 10 : 195
Năm 2019 : 4.938