Thursday, 09/12/2021 - 10:35|
Trường Tiểu học Đức Ninh Đông Chào mừng năm học mới
Bạn chưa chọn snippet

TRƯỜNG TIỂU HỌC ĐỨC NINH ĐÔNG VỚI VIỆC TRIỂN KHAI SỬ DỤNG CÓ HIỆU QUẢ TÀI LIỆU GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG LỚP 1, NĂM HỌC 2020 - 2021

Trong Chương trình GDPT mới, nội dung Giáo dục địa phương là những vấn đề cơ bản hoặc thời sự về văn hóa, lịch sử, địa lý, kinh tế, xã hội, môi trường, hướng nghiệp... của địa phương bổ sung cho nội dung giáo dục bắt buộc chung thống nhất trong cả nước, nhằm trang bị cho học sinh những hiểu biết về nơi sinh sống, bồi dưỡng cho học sinh tình yêu quê hương, ý thức tìm hiểu và vận dụng những điều đã học, góp phần giải quyết những vấn đề của quê hương.         

Việc sử dụng có hiệu quả Tài liệu Giáo dục địa phương lớp 1 sẽ cung cấp cho học sinh những hiểu biết cơ bản về văn hóa, lịch sử, địa lí, kinh tế, xã hội, môi trường...; đồng thời phát triển tình yêu, niềm tự hào và gắn bó với quê hương, cộng đồng địa phương... và đây cũng chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm năm học 2020 - 2021 của cấp Tiểu học Quảng Bình nói chung và của trường Tiểu học Đức Ninh Đông, thành phố Đồng Hới nói riêng.

Tập huấn việc sử dụng chương trình và tài liệu Giáo dục địa phương lớp 1 theo hướng Nghiên cứu bài học.

Tiến hành bài học và dự giờ

Chiều thứ sáu, ngày 16/10/2020; toàn thể giáo viên trường Tiểu học Đức Ninh Đông được dự giờ thăm lớp 1B của cô giáo Hồng Tỵ. Tiết Giáo dục địa phương với chủ đề “Cuộc sống quanh em” của cô và trò đã khiến các thầy cô giáo đến dự giờ hoàn toàn bất ngờ.

Trải qua 5 hoạt độngKhởi động, Khám phá, Thực hành, Vận dụng, Đánh giá; các con học sinh lớp 1B đã cùng nhau khám phá, mở rộng hiểu biết về cuộc sống xung quanh: từ cảnh vật gần gũi, thân thuộc (như cổng làng, nhà văn hóa tổ dân phố, cánh đồng lúa, trường học, bệnh viện đóng trên địa bàn các con sinh sống,...); được “du lịch qua màn ảnh nhỏ” ngắm nhìn những cảnh đẹp của Đức Ninh Đông; của thành phố Đồng Hới; của quê hương Quảng Bình thân yêu (hồ nuôi tôm trong áng chiều bãng lãng của hoàng hôn; cánh đồng lúa xanh mướt mắtcủa làng Bình Phúc; cây cầu Nhật Lệ II với hàng vạn ánh đèn đủ màu nhấp nháy, bãi biển Bảo Ninh với rất nhiều du khách với nụ cười rạng rỡ, động Phong Nha nổi tiếng toàn thế giới,...); để từ đó, các em biết nói lên được những tình cảm yêu thương dành cho quê hương, biết cố gắng học hành chăm chỉ để mai sau góp phần xây dựng đất nước đẹp giàu...

 

Suy ngẫm, thảo luận về bài học nghiên cứu.

Sau thời gian dự giờ, mỗi giáo viên đều hiểu sâu hơn về quy trình các hoạt động chính của tiết dạy Giáo dục địa phương. Mỗi một ý kiến đóng góp trong phần thảo luận đều hướng đến mục tiêu làm thế nào để tiết dạy thực sự lôi cuốn, hấp dẫn các con học sinh, làm thế nào để các con tham gia vào các hoạt động một cách tích cực, tự nhiên, thực sự hiệu quả. Qua các hoạt động được tham gia và các hình ảnh quan sát được, học sinh được nhận diện, có nhiều phát hiện thú vị về cuộc sống xung quanh mình; từ đó biết yêu hơn, tự hào hơn về quê hương, làng xóm; nhen nhóm lên tình cảm lớn hơn “tình yêu quê hương, đất nước”; hình thành niềm tin, trách nhiệm của bản thân đối với quê hương, cộng đồng...

Tập huấn mở rộng về tài liệu Giáo dục địa phương lớp 1

Dưới sự điều hành của cô giáo Phó Hiệu trưởng Võ Thị Kiều Hạnh; tập thể giáo viên trường Tiểu học Đức Ninh Đông đã nghiên cứu các nội dung liên quan một cách có chiều sâu: Tổng quan về chương trình Giáo dục địa phương Quảng Bình (về căn cứ, quan điểm xây dựng chương trình, mục tiêu và yêu cầu cần đạt của chương trình); giới thiệu tài liệu GDĐP lớp 1; quy trình tiết dạy; các địa chỉ tích hợp....

Qua tìm hiểu tài liệu, chúng tôi được biết: tài liệu Giáo dục địa phương cấp Tiểu học gồm 7 chủ đề: Cuộc sống quanh em; Cảnh đẹp quê em; Người có công với quê hương, đất nước; Lễ hội quê em; Nghệ thuật truyền thống; Làng nghề truyền thống; Di tích lịch sử; trong đó lớp 1- 2 chỉ dạy từ chủ đề 1 đến chủ đề 5; lớp 3 thêm chủ đề 6 và lớp 4- 5 thêm chủ đề 7. Các chủ đề trong chương trình bảo đảm tính chỉnh thể, nhất quán, phát triển qua các lớp, các cấp học; thiết kế vừa đồng tâm, vừa tuyến tính, xuyên suốt từ lớp 1 đến lớp 12 gồm các lĩnh vực: văn hóa, lịch sử truyền thống; địa lí, kinh tế, hướng nghiệp; chính trị - xã hội, môi trường;….đồng thời bảo đảm tính mở, linh hoạt để nhà trường, GV chủ động lựa chọn nội dung, phương thức, không gian, thời gian hoạt động phù hợp với hoàn cảnh và điều kiện của mình trên nguyên tắc bảo đảm mục tiêu giáo dục và các yêu cầu cần đạt về phẩm chất, năng lực đối với mỗi lớp học, cấp học.

 

Đối với các nội dung thuộc chủ đề Cảnh đẹp quê em, bao gồm: Những cảnh đẹp quê hương nơi em sinh sống và những danh lam thắng cảnh nổi tiếng của Quảng Bình như: Vườn Quốc gia Phong Nha, Kẻ Bàng, Cửa biển Nhật Lệ, Núi Thần Đinh, Khu danh thắng Lý Hòa; Vũng Chùa - Đảo Yến… Về chủ đề Người có công với quê hương, đất nước là những người có công với quê hương nơi em sinh sống (các thương binh, liệt sĩ, Bà mẹ Việt Nam anh hùng, lãnh đạo Đảng, đoàn thể, chính quyền, tổ chức hội các cấp); các danh nhân văn hóa, nhân vật lịch sử nổi tiếng của tỉnh và trong cả nước có đóng góp với quê hương Quảng Bình như: Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Thành hầu Nguyễn Hữu Cảnh, Mẹ Suốt, Đề đốc Lê Trực, Thiếu tướng Hoàng Sâm… Đối với chủ đề Lễ hội quê em là một số lễ hội truyền thống nơi em sinh sống và lễ hội truyền thống đặc sắc của tỉnh như: Lễ hội đua bơi thuyền trên sông Kiến Giang (Lệ Thủy), Lễ hội Rằm tháng Ba Minh Hóa, Lễ hội đập trống Ma Coong (Bố Trạch), Lễ hội cầu ngư, Nghệ thuật Bài chòi… Về chủ đề Nghệ thuật truyền thống gồm một số loại hình nghệ thuật truyền thống ở nơi em sinh sống và loại hình nghệ thuật truyền thống tiêu biểu của tỉnh như: Hò khoan Lệ Thủy, Ca trù ở làng Đông Dương, Quảng Trạch, Hò thuốc Minh Hóa, Hò hụi Cảnh Dương, Hát ru Quảng Bình, Hát nhà trò, Hát bài chòi…

 

Các tổ chuyên môn đã tập trung thời gian thảo luận sâu hơn về Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học. Mỗi một giáo viên đều hiểu được: Ở cấp tiểu học, nội dung giáo dục địa phương được tích hợp vào các hoạt động trải nghiệm và các môn học, vì vậy cần dựa vào nội dung và yêu cầu cần đạt của chương trình Giáo dục địa phương để xây dựng kế hoạch giáo dục một cách linh hoạt, phù hợp với điều kiện và hoàn cảnh cụ thể của địa phương, đảm bảo mục tiêu và chất lượng giáo dục.Trong quá trình dạy học, giáo viên cần chú trọng những phương pháp như dạy học nhóm, dạy học theo dự án, dạy học nêu vấn đề và giải quyết vấn đề … để phát triển năng lực cho học sinh như năng lực tự chủ, tự học; giao tiếp, hợp tác; giải quyết vấn đề và sáng tạo…đáp ứng mục tiêu của chương trình tổng thể; kết hợp học trên lớp với hoạt động trải nghiệm, tham quan thực tế, sưu tầm tư liệu, thực hiện dự án, hoạt động phục vụ cộng đồng, hoạt động tình nguyện,… tạo hứng thú học tập, nâng cao hiểu biết về thời sự, văn hoá, lịch sử, kinh tế - xã hội… địa phương cho HS.Đặc biệt,với tính mở và linh hoạt của chương trình,GV cần chủ động lựa chọn nội dung, phương thức, không gian, thời gian hoạt động phù hợp với hoàn cảnh và điều kiện của mình trên nguyên tắc bảo đảm mục tiêu giáo dục và các yêu cầu cần đạt về phẩm chất, năng lực đối với mỗi lớp. Bây giờ thì chúng tôi không còn thắc mắc và khó hiểu nữa khi thấy trong tiết dạy của mình, cô giáo Hồng Tỵ đã thay một số ngữ liệu trong sách giáo khoa: cổng làng thôn Lý Nhân được thay bằng cổng làng Bình Phúc (rất nhiều em học sinh trong lớp ở địa bàn này); trường Tiểu học số 2 Kiến Giang được thay bằng chính cổng trường Tiểu học Đức Ninh Đông; Bệnh viện Đa khoa Đồng Hới (ngay bên cạnh trường) được thay cho trạm y tế thị trấn Hoàn Lão; ngay cả hình ảnh học tập của lớp 1B cũng được cô giáo đưa vào bài học….; vì thế, các em rất hứng thú tìm hiểu, ánh mắt lấp lánh niềm vui khi thấy những hình ảnh thân thuộc hàng ngày thường gặp…

 

Với sự cố gắng, nỗ lực không ngừng nghỉ của tập thể giáo viên; sự quan tâm, chỉ đạo sát sao, đúng định hướng của Ban giám hiệu trường Tiểu học Đức Ninh Đông; những nhiệm vụ, mục tiêu năm học 2020 - 2021, trong đó phải kể đến nhiệm vụ thực hiện có hiệu quả chương trình nội dung Giáo dục địa phương lớp 1 đồng thời tiếp cận phương pháp, hình thức, nội dung của CT GDPT mới đối với các lớp trên sẽ thành công như mong đợi.

Tác giả: Bùi Thị Ngọc Thủy
Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 5
Hôm qua : 24
Tháng 12 : 172
Năm 2021 : 4.850