Wednesday, 18/09/2019 - 02:32|
Tập thể sự phạm Nhà trường cùng tất cả các em học sinh Chào mừng năm học 2019 - 2020
Bạn chưa chọn snippet

Phụ huynh cần làm gì để cùng con chạm tới ước mơ?

  Trong thư gửi học sinh nhân ngày khai trường đầu tiên của nước Việt Nam, Bác Hồ kính yêu của chúng ta đã thiết tha căn dặn:"Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không,dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các cháu”. Điều này cho thấy rằng, việc học tập cần được ưu tiên hàng đầu vì đó chính là nguyên khí của quốc gia, chính là sức mạnh và là gốc rễ quyết định đến sự sinh tồn của cả một dân tộc.

 Để học sinh học tập đạt được kết quả cao nhất, để những kiến thức được học trở thành công cụ và là hành trang hữu ích cho các em sử dụng, góp phần làm giàu cho đất nước, trách nhiệm đó không chỉ thuộc về các nhà quản lý giáo dục và những người làm giáo dục hay là những giáo viên đứng lớp hằng ngày, mà đó phải là vấn đề “nóng” của toàn xã hội và hơn hết là của các bậc phụ huynh học sinh. Vì sao?

Thứ nhất, những kiến thức mà học sinh tiếp thu được ở nhà trường có thể chỉ dừng lại trên sách vở nếu không được ứng dụng vào thực tế cuộc sống. Mà người giúp các em thực hành, vận dụng những kiến thức ấy không ai khác chính là phụ huynh. Vậy làm thế nào để phụ huynh có thể giúp con em mình vận dụng được? Điều đó cần sự phối kết hợp chặt chẽ giữa cô - mẹ, giữa phương pháp giáo dục Nhà trường - Gia đình nhằm giúp định hướng, điều chỉnh kịp thời, phát hiện và phát huy tối đa năng lực của các em.

Thứ hai, mỗi em có một năng lực phát triển khác nhau, gọi là tư chất. Và điều quan trọng là chúng ta phải giúp các em phát triển năng lực đó. Tuy nhiên, các bậc làm cha làm mẹ hiện nay lại đem ước mơ và sở thích của mình áp đặt lên con trẻ. Thay vì con muốn, con thích là bố muốn, mẹ thích con học thêm Toán, thêm Tiếng Anh, phải giỏi đàn, giói múa, ... mà quên đặt ra câu hỏi những thứ đó có quá sức với con mình không? Liệu nó có phù hợp không? Các em có thích và hứng thú để thực hiện hay không? Chính vì thế mà trong cuộc sống này, chúng ta không khó để tìm thấy những người lớn mang hình hài con trẻ. Sống không có ước mơ và hoài bão, lập trường hay sở thích cũng đều không! Vậy, tương lai sẽ tạo ra một thế hệ công dân như thế nào? Chắc hẳn phụ huynh cũng tìm ra được câu trả lời cho riêng mình.

Thư ba, việc giáo dục nhân cách đạo đức, lối sống cho trẻ cần được làm càng sớm càng tốt, làm ngay từ lúc các em chưa đến trường. Và giáo viên ở đây chính là bố mẹ, người thân, cộng đồng. Những tình huống trong thực tế cuộc sống là vô vàn, những hoàn cảnh mà các em gặp trong xã hội là vô kể. Những điều này ở nhà trường không thể truyền đạt hết trong các tiết học. Ở nhà, lời nói, cách ứng xử văn minh của phụ huynh chính là tấm gương để các em học tập và noi theo. Từ đó, các em sẽ có cách cư xử phù hợp với đối tượng, hoàn cảnh mà các em tiếp xúc. Ví dụ, ở trường các em được học phải giữ gìn vệ sinh nơi công cộng, bảo vệ môi trường sống; các em được thầy cô hướng dẫn làm vệ sinh, trồng cây xanh,... Nhưng khi ra khỏi cổng trường, các em có thể vứt rác ngay ở trên đường hay dẫm đạp, ngắt hoa bẻ cành ở nơi công cộng. Những lúc như thế này, cần có sự can thiệp, uốn nắn kịp thời của phụ huynh để các em hiểu ra việc làm trên của mình là đúng hay sai, từ đó các em ghi nhớ bài học và sẽ không bao giờ tái phạm những hành động tương tự như vậy nữa.

Thứ tư, ngành giáo dục đang thực hiện nói không với bệnh thành tích, cũng là để giảm áp lực cho cả giáo viên và học sinh. Thay vì chấm điểm, giáo viên sẽ nhận xét nhằm giúp học sinh biết được thế mạnh hay điểm cần khắc phục để từ đó điều chỉnh, tiến bộ hơn. Thay vì khen thưởng với các danh hiệu như Học sinh Giỏi, Học sinh tiên tiến, ... thì các em được đề xuất để khen thưởng theo thế mạnh nhằm khuyến khích, động viên các em phát huy tối đa năng lực vốn có của bản thân. Thế nhưng, những nỗ lực thay đổi đó sẽ chỉ là hình thức bên ngoài nếu không nhận được sự chung tay từ phía cộng đồng. Đơn cử một ví dụ: Ngày 1/6, câu hỏi mà phụ huynh thường hỏi giáo viên chủ nhiệm là danh hiệu ghi trên giấy khen tương ứng với Học sinh Giỏi hay là Học sinh tiên tiến để về cơ quan bố mẹ nhận thưởng. Thế thì không phải là bệnh thành tích là gì? Thế cho nên mới nói, muốn cải cách giáo dục, trước hết phải thay đổi tư duy của cả xã hội, phải tuyên truyền để cả cộng đồng nắm và chung tay thực hiện. Nếu không hiện tượng “trống đánh xuôi, kèm thổi ngược” vẫn sẽ diễn ra và không có hồi kết.

Thứ năm, nhiệm vụ giúp học sinh hứng thú với việc học không ai khác chính là giáo viên, người truyền lửa cho các thế hệ học trò. Tuy nhiên, không thể không kể đến vai trò quan trọng của phụ huynh, người giúp các em tạo động lực và hiểu được tầm quan trọng của việc học. Rất nhiều trẻ hiện nay khi được hỏi: “Em học cho ai? Học để làm gì?” thì đều trả lời học cho bố mẹ, và không biết học để làm gì? Bởi vậy, phụ huynh cần đồng hành cùng con, giúp các em học tập, cùng con trải nghiệm để cùng tiến bộ và xây dựng ước mơ cho tương lai.

Tóm lại, dù có bận trăm công nghìn việc thì phụ huynh cũng cần sắp xếp thời gian, đặt việc giáo dục con trẻ lên hàng đầu. Bởi vì chính sự quan tâm của bố mẹ, sự phối hợp nhịp nhàng giữa Nhà trường, Gia đình và Xã hội là một trong những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng học tập của học sinh tiểu học, giúp các em sớm chạm tới ước mơ của chính mình.

Tác giả: Phan Thị Mỹ Yến
Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Hôm qua : 7
Tháng 09 : 358
Năm 2019 : 4.612