Thursday, 09/12/2021 - 11:54|
Trường Tiểu học Đức Ninh Đông Chào mừng năm học mới
Bạn chưa chọn snippet

Hưởng ứng tuần lễ học tập suốt đời năm 2021: “Thời cơ mới – Thách thức mới”

Từ ngàn đời nay, nhân dân ta có một truyền thống hiếu học, đó là một nét đẹp văn hóa trong tâm hồn của mỗi con người. Dân tộc ta coi trọng việc học, dù khó khăn đến đâu cũng cố gắng khắc phục để được học. Sinh thời, Lãnh tụ Hồ Chí Minh kính yêu của chúng ta hết sức chăm lo cho sự nghiệp giáo dục. Ham muốn của Bác Hồ đã được trình bày một cách giản dị: "Tôi chỉ có một sự ham muốn, ham muốn tột bậc, là làm sao cho nước ta được hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành". Người cũng đã từng dạy: “Dù khó khăn gian khổ đến đâu cũng phải cố gắng thi đua dạy tốt, học tốt”.

Việc học hành là quyền lợi là nghĩa vụ không chỉ của riêng ai, không chỉ giới hạn ở một độ tuổi nào. Mục đích học tập, chương trình học tập, loại hình học tập thì phong phú đa dạng; thời gian học ngắn, dài khác nhau; phương thức học trực tiếp hay học trực tuyến; độ tuổi học, nơi học, địa điểm học vì vậy mà cũng đa dạng theo... Nhưng dù bất kỳ là loại hình học tập nào thì nhu cầu học tập của mỗi con người là không có giới hạn về thời gian và tuổi tác- đó chính là việc học suốt đời của mỗi con người.

Trong không khí cả nước Hưởng ứng Tuần lễ học tập suốt đời năm 2021 với chủ đề: “Chuyển đổi số và cơ hội học tập suốt đời cho tất cả mọi người trong bối cảnh đại dịch Covid-19”, Ban Giám hiệu và Thư viện trường Tiểu học Đức Ninh Đông đã phát động đến toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, phụ huynh, học sinh Hưởng ứng Tuần lễ học tập suốt đời năm 2021 nhiều hoạt động phong phú và hấp dẫn, thu hút giáo viên và học sinh tham gia.

 

Xác định mục tiêu trọng tâm của Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2021 là nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong tổ chức các hoạt động dạy, học và các hoạt động thư viện trong các cơ sở giáo dục, nhà trường đã lồng ghép giới thiệu các nội dung học tập, bài học và học liệu phù hợp với từng nhóm đối tượng người học thông qua các phần mềm trực tuyến… tạo điều kiện để cán bộ giáo viên và học sinh trong toàn trường được tham gia hoạt động học tập, giao lưu lành mạnh, bổ ích trong diễn biến Covid-19 vẫn đang rất phức tạp như hiện nay.

 

Tuần lễ “Học tập suốt đời” được nhà trường xây dựng với nhiều hoạt động phong phú và thiết thực như: Tuần thi đua học tập tốt; thi vẽ tranh về nhân vật trong câu chuyện mà em thích; viết cảm nhận về câu chuyện mà em đã đọc; tổ chức tập huấn cho GV về các ứng dụng, các phần mềm hỗ trợ dạy học…. qua đó nâng cao ý thức tích cực chủ động trong học tập của học sinh cũng như tinh thần tự học tự bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ giáo viên, nhân viên nhà trường. Thư viện tăng cưởng hoạt động khuyến đọc triển khai mô hình đọc sách, luân chuyển tài liệu sách báo, tài liệu số với nhau. Cô giáo Hoàng Thị Huyền - nhân viên Thư viện đã làm video giới thiệu quyển sách “Những tấm lòng cao cả” của nhà văn người Ý Admondo De Amicis đưa lên trang Websize của trường, Zalo, Facebook.


Được viết dưới hình thức một cuốn nhật ký của cậu học trò 11 tuổi Enricô Bôttini, “Những tấm lòng cao cả” là tập hợp tất cả những câu chuyện lớn, nhỏ diễn ra trong suốt năm học lớp 3 của cậu, từ chuyện của thầy giáo, cô giáo, bạn bè, hàng xóm cho đến những câu chuyện đọc hàng tháng trên lớp hay những lá thư của bố, mẹ viết cho cậu và những gì cậu được chứng kiến từ cuộc sống xung quanh mình. Qua bút mực của trẻ con, Admondo De Amicis đã viết một thiên trường ca cảm động về nghề dạy học, với những hình tượng cô giáo, thầy giáo khó mà quên được. Các thầy cô dạy trẻ phải thật thà, dũng cảm, giúp đỡ người khác, dẹp tính ích kỉ,…bằng những dẫn chứng, câu chuyện xảy ra ngay xung quanh.

Không chỉ nhắc đến vai trò giáo dục của nhà trường mà vai trò của gia đình cũng được khắc họa rõ nét: Bố mẹ Enrico đã viết cho con một lá thư để con đọc và suy nghĩ, thư thì khuyên răn, thư thì cảnh cáo, có khi trách mắng. Cách giáo dục tế nhị và sâu sắc như vậy hiệu quả hơn nhiều so với sự mắng nhiếc, to tiếng, hay thậm chí dùng vũ lực với con trẻ. Do vậy, những bài học rút ra từ chính những trang truyện rất rõ ràng, kể đến đâu là hiểu ngay được đến đấy. Tất cả những điều đó đã làm nên một tác phẩm gây xúc động lòng người. Cuốn sách hay đã được cô thủ thư tâm huyết với công việc chuyển tải bằng video nên càng trở nên sinh động, hấp dẫn và thu hút, nhận được nhiều lời khen ngợi từ mọi người.

Thư viện cũng đã phát động phong trào: “Tặng cuốn sách - trao yêu thương” và xây dựng “Tủ sách cho con” đến phụ huynh trong toàn trường nhằm khơi dậy niềm đam mê đọc sách cho các con. Các con cùng cha mẹ của mình đã chụp lại một số hình ảnh về tủ sách cá nhân, niềm vui khi được bố mẹ tặng sách và đọc sách cùng con tại nhà. Các em đã hưởng ứng rất tích cực; nhiều bức ảnh đẹp được đăng lên trang Facebook của trường và thư viện.

Không chỉ đọc sách, nhà trường còn phát động học sinh viết cảm nhận của em khi tham gia học trực tuyến và chia sẻ cách học trực tuyến an toàn và hiệu quả. Nhiều bài viết hay và thực tế đã được các em gửi lên, trong đó bộc lộ được cảm xúc của mình về việc học online; chia sẻ những khó khăn trong việc đăng nhập, có em mạng yếu không vào học được, có em phải sang nhà bạn học cùng... Nhưng không phải vì những khó khăn nhỏ đó mà các em nhụt chí. Rất nhiều giải pháp hay để khắc phục khi gặp sự cố, cách học online như thế nào cho hiệu quả… đã được các em chia sẻ rất hào hứng và nhiệt tình. Các em cũng bày tỏ hứng thú khi học trực tuyến vì được gặp cô, gặp bạn; được cô dạy cho nhiều kiến thức mới bổ ích khi dịch bệnh đang diễn ra hết sức nghiêm trọng. Có những em còn vẽ nên những bức tranh đẩy lùi covid chỉ với mong muốn duy nhất là sớm được đến trường gặp lại thầy cô và bạn bè. Các hoạt động trên đã thu hút các em học sinh trong toàn trường tham gia một cách hào hứng và tích cực.

Nhà trường đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin toàn diện trong hoạt động quản lý và dạy học bằng phần mềm trực tuyến K12 cho toàn thể GV và HS. Đến nay, cơ bản các hoạt động đã được cô trò thực hành thuần thục; các tiết học diễn ra nhẹ nhàng, đạt chất lượng khá tốt. Nhiều học sinh đã biết tận dụng thời gian, cơ hội, điều kiện có được như sự giúp đỡ của thầy cô, bạn bè, thư viện, sự hỗ trợ của các phương tiện (máy tính, điện thoại thông minh, tài liệu học tập, thông tin trên mạng Internet) để không ngừng vươn lên học tập tốt…

Tuần lễ Hưởng ứng học tập suốt đời là dịp để tôn vinh, gìn giữ và phát huy truyền thống hiếu học quý báu của dân tộc Việt Nam. Học tập suốt đời, đẩy mạnh chuyển đổi số, đặc biệt trong bối cảnh đại dịch COVID-19 sẽ tạo ra một xã hội mà ở đó mỗi cá nhân luôn tích cực chứ không thụ động. Hơn nữa, học tập suốt đời làm cho mọi người gắn kết, gần nhau hơn, là nguồn vui, giúp mỗi người cảm thấy hoàn thiện bản thân mình.

Tác giả: Cô Hoàng Thị Huyền
Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 7
Hôm qua : 24
Tháng 12 : 174
Năm 2021 : 4.852