Wednesday, 18/05/2022 - 11:08|
Trường Tiểu học Đức Ninh Đông Chào mừng năm học mới
Bạn chưa chọn snippet

Giáo viên cần làm gì để nội dung thi đua: “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” tiếp tục đạt kết quả cao trong thời gian tới?

  Từ nhiều năm nay, giáo viên trên cả nước đã cùng nhau hưởng ứng phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” giai đoạn 2016-2020 do Bộ Giáo dục và Đào tạo phát động ngày 19/ 10/ 2016. Để góp phần vào các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của Ngành giáo dục (GD) thành phố Đồng Hới, là một giáo viên đã có thời gian cống hiến cho Ngành GD hơn 20 năm, tôi xin đưa ra một số ý kiến về vấn đề đổi mới, sáng tạo trong dạy và học. Cụ thể như sau:

Giáo viên cần làm gì để nội dung thi đua: “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” tiếp tục đạt kết quả cao trong thời gian tới?

Từ nhiều năm nay, giáo viên trên cả nước đã cùng nhau hưởng ứng phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” giai đoạn 2016-2020 do Bộ Giáo dục và Đào tạo phát động ngày 19/ 10/ 2016. Để góp phần vào các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của Ngành giáo dục (GD) thành phố Đồng Hới, là một giáo viên đã có thời gian cống hiến cho Ngành GD hơn 20 năm, tôi xin đưa ra một số ý kiến về vấn đề đổi mới, sáng tạo trong dạy và học. Cụ thể như sau:

          Đổi mới phương pháp không phải là tạo ra một phương pháp khác với cái cũ, loại trừ cái cũ mà thực chất là tạo ra được một tiền đề cho những nhân tố tích cực của cái cũ vẫn có cơ hội phát triển mạnh mẽ hơn, là phát huy những ưu điểm của các phương pháp truyền thống, đồng thời vận dụng linh hoạt các phương pháp dạy học hiện đại. Phối hợp hài hòa, nhuần nhuyễn giữa các phương pháp, các kĩ thuật dạy học trong từng tiết học cụ thể.

          Mỗi người giáo viên phải luôn nghiên cứu kĩ bài học cũng như đối tượng học sinh của mình trước khi lên lớp, xem xét những nội dung nào có thể sử dụng, các phương pháp, hình thức dạy học nào là thích hợp và có hiệu quả nhất để khi sử dụng phương pháp đó mang lại hiệu quả thực sự, tránh mang tính hình thức, máy móc. Làm sao phát huy được tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh. Làm sao để trong một giờ lên lớp, những học sinh tốt nhất cũng được thỏa mãn nhu cầu tri thức, thấy tri thức là một chân trời mới. Còn những học sinh gặp khó khăn trong học tập cũng không thấy bị bỏ rơi, các em cũng tham gia được vào quá trình khám phá cái mới. Các em sẽ có cảm giác thoải mái, hào hứng hơn trong học tập.

          Để làm được điều đó, mỗi người giáo viên phải thường xuyên suy nghĩ, thay đổi linh hoạt các kĩ thuật dạy học, cách thức tổ chức các hoạt động học tập sao cho phù hợp nhất với mỗi kiểu bài lên lớp cũng như đối tượng học sinh. Vì có thể phương pháp này phù hợp với lớp này, nhóm học sinh này nhưng không phù hợp với lớp khác, nhóm học sinh khác. Và tôi nghĩ rằng các hoạt động khởi động và ứng dụng đóng một vai trò hết sức quan trọng trong mỗi tiết học. Hoạt động khởi động tạo nên tâm thế, sự phấn chấn, hứng thú học tập cho các em, giúp các em cảm thấy thoải mái, tự tin hơn trong quá trình học tập. Còn hoạt động ứng dụng giúp chúng ta nắm rõ được năng lực vận dụng, sáng tạo của học sinh vào thực tiễn, để từ đó chúng ta có hướng điều chỉnh trong quá trình giảng dạy cho phù hợp với năng lực của các em.

Và đây là hình ảnh một hoạt động ứng dụng môn Tập làm văn lớp 5.

          Luôn tạo không khí học tập thân thiện, thoải mái, gần gũi; mạnh dạn giao việc cho học sinh. Giáo viên chỉ đóng vai trò tổ chức, hướng dẫn, giúp đỡ để học sinh tự giải quyết vấn đề, từ đó tìm ra những kiến thức cần nắm. Giáo viên chỉ là trọng tài cho các kiến thức mà học sinh khám phá, tìm hiểu được thông qua tự giải quyết vấn đề học tập.

             Đây là hình ảnh học sinh hoạt động nhóm môn Toán lớp 2.

          Tạo được thói quen và ý thức trao đổi, năng lực giao tiếp, hợp tác và rèn luyện hàng ngày cho học sinh. Từ đó giúp các em tự làm chủ, tự điều hành và hợp tác trong quá trình thảo luận nhóm, giải quyết vấn đề học tập, rút ra kiến thức cần chiếm lĩnh.

          Là giáo viên bộ môn thì phải thường xuyên phối kết hợp với giáo viên chủ nhiệm lớp, gia đình học sinh, tham mưu với lãnh đạo, chuyên môn nhà trường. Nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho việc nâng cao chất lượng đại trà cũng như chất lượng mũi nhọn trong nhà trường.

          Không ngừng trau dồi kiến thức về mọi mặt cũng như ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học nhằm phát huy hứng thú học tập của học sinh, nâng cao hiệu quả giáo dục. Vì một giáo viên có kiến thúc uyên thâm thì sẽ luôn tự tin cũng như có kĩ năng giải quyết tốt nhất các tình huống có vấn đề ở trên bục giảng. Là động lực để truyền cảm hứng học tập cho học sinh.

      Tiết dạy môn Tiếng Anh sử dụng Bảng tương tác của học sinh lớp 4.

          Tóm lại: Để thực hiện tốt phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” Mỗi giáo viên chúng ta cần lưu ý những nội dung chính sau:

  • Phải có kiến thức đa dạng, cập nhật được kiến thức, liên hệ với thực tiễn đang thay đổi.
  • Phải xác định rõ những vấn đề cần đổi mới. (trong dạy học và trong kiểm tra đánh giá.)
  • Phải lưu ý một số lĩnh vực thực tế giảng dạy. (Ví dụ: Sử dụng phương pháp này đã hiệu quả chưa? ...)
  • Phải nắm vững các kĩ năng truyền đạt kiến thức.
  • Phải biết dạy cách học; hướng dẫn học sinh vào những vấn đề học tập để phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh.
  • Khai thác có hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học.

Trên đây là một số phương pháp mà bản thân đã áp dụng có hiệu quả ở trường Tiểu học. Xin được chia sẻ với mong muốn cùng nhau thực hiện tôt nhiệm vụ năm học và để đáp ứng với yêu cầu ngày càng cao của xã hội đối với ngành giáo dục trong tình hình mới.

Đức Ninh Đông, ngày 12 tháng 10 năm 2018

                                                                   Hồ Thị Oanh

 

Tác giả: Hồ Thị Oanh (oanhhothi@gmail.com)
Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 3
Hôm qua : 5
Tháng 05 : 162
Năm 2022 : 1.719