Tuesday, 28/06/2022 - 19:43|
Trường Tiểu học Đức Ninh Đông Chào mừng năm học mới
Bạn chưa chọn snippet

DẠY HỌC LIÊN MÔN – GIÁO VIÊN TÍCH CỰC, HỌC SINH HỨNG THÚ

           Nhằm đổi mới đồng bộ phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực của học sinh trên tinh thần Nghị quyết 29 - NQ/TƯ về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, BGH trường Tiểu học Đức Ninh Đông tiếp tục chỉ đạo giáo viên tăng cường bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho bản thân để sẵn sàng đáp ứng mục tiêu đổi mới của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Việc tăng cường năng lực dạy học theo hướng “tích hợp, liên môn” là một trong những vấn đề được chuyên môn nhà trường ưu tiên chú trọng trong năm học này.

Việc dạy học liên môn giúp cho Giáo viên am hiểu sâu rộng hơn những kiến thức liên môn trong quá trình giảng dạy bộ môn của mình nên dễ dàng tổng hợp và rút gọn kiến thức thành những ý chính dễ hình dung và không bị trùng lặp.

Thêm vào đó, các nội dung liên môn mang tính thực tiễn khách quan hơn giúp cho bài học trở nên sinh động, thu hút với các em, không gây nhàm chán mà tạo động lực để các em sáng tạo, tự tư duy theo cách suy nghĩ của bản thân. Những kiến thức được các em vận dụng ngay vào giải quyết những vấn đề thực tiễn, ít học vẹt. Việc dạy liên môn, tích hợp các nội dung có liên quan còn tiết kiệm thời gian học, giúp học sinh có thời gian tìm hiểu những kiến thức khác vì các em không phải học đi học lại một nội dung ở những môn khác nhau nữa, góp phần làm tăng khả năng tự giác, chủ động, tìm lại niềm hứng thú trong học tập...

 

 

Các em chủ động, tích cực khám phá, chiếm lĩnh kiến thức

 

Chính vì những lí do đó mà ngay từ đầu năm học, BGH nhà trường đã yêu cầu các tổ chuyên môn rà soát chương trình, lên kế hoạch dạy học liên môn cho tổ (khối) của mình.                                                                                                                                                                         

Đối với giáo viên, ban đầu có rất nhiều khó khăn, nhất là vấn đề về tâm lí do việc giáo viên phải nghiên cứu, tìm ra các địa chỉ có thể tích hợp; còn phải tìm hiểu sâu hơn những kiến thức thuộc các môn học khác để đưa vào tiết dạy…; tuy nhiên khó khăn này đã được khắc phục bởi trong quá trình dạy học môn học của mình, giáo viên vẫn thường xuyên phải dạy những kiến thức có liên quan đến các môn học khác và vì vậy đã có sự am hiểu về những kiến thức liên môn đó. Đặc biệt, với việc đổi mới phương pháp dạy học hiện nay, vai trò của giáo viên không còn là người truyền thụ kiến thức mà là người tổ chức, kiểm tra, định hướng hoạt động học của học sinh cả ở trong và ngoài lớp học; vì vậy, giáo viên các bộ môn liên quan có điều kiện và chủ động hơn trong sự phối hợp, hỗ trợ nhau trong dạy học.

          Các đồng chí tổ trưởng đã chỉ đạo giáo viên trong toàn tổ cùng ngồi lại kiểm tra, rà soát lại nội dung chương trình các môn học; tìm kiếm các chủ đề, nội dung có liên quan với nhau trong chương trình cụ thể của khối để tìm ra nội dung có kiến thức chung có thể xây dựng được các chủ đề dạy học tích hợp đơn môn và tích hợp liên môn. Điều này đòi hỏi người giáo viên nắm chắc chương trình và có sự phối hợp tốt giữa các thành viên trong tổ chuyên môn với nhau.

Sau khi đã thống nhất được các địa chỉ cụ thể, các tổ chuyên môn tiến hành tổ chức xây dựng kế hoạch dạy học các chủ đề tích hợp liên môn; xác định những năng lực có thể phát triển cho học sinh trong mỗi chủ đề; biên soạn các câu hỏi, bài tập để đánh giá năng lực của học sinh trong dạy học; thiết kế tiến trình dạy học thành các hoạt động học của học sinh; tổ chức dạy học để dự giờ, phân tích, chia sẻ, rút kinh nghiệm.

Trong kế hoạch dạy học này, người giáo viên cần phải xác định được nội dung kiến thức, tiến trình dạy học, phương pháp, hình thức dạy học tích cực; kế hoạch của mỗi môn học cần phải tính đến thời điểm dạy chủ đề tích hợp, tránh tình trạng để nội dung còn lại và thời gian dạy nội dung đó quá xa, khi đó không còn phù hợp và đặc biệt cần đảm bảo sự phù hợp và hài hoà giữa các môn học. Căn cứ vào nội dung dạy học của các môn học liên quan và căn cứ thời lượng trích ra từ các môn học tương ứng để giáo viên, tổ chuyên môn thống nhất thời điểm dạy học phù hợp với kế hoạch dạy học các môn học phù hợp với kế hoạch, thời gian năm học... Chuyên môn nhà trường cũng theo sát các tổ trong hoạt động này; cùng chia sẻ, định hướng cách làm, cách lồng ghép các nội dung kiến thức trong tiết học để vừa đảm bảo thời gian, vừa đảm bảo kiến thức, phương pháp tổ chức … nhằm  tạo ra động cơ, hứng thú học tập, không gây quá tải, nhàm chán cho học sinh.

Năm học 2021-2022 là một năm học đặc biệt và đầy khó khăn khi dịch bệnh Covid-19 diễn biến vô cùng phức tạp. Tại nhiều thời điểm, do phải thực hiện kế hoạch “dạy học thích ứng, an toàn với dịch bệnh” nên chỉ có học sinh các khối 1, 2 và khối 5 học trực tiếp, còn khối 3, 4 nhiều tuần liền phải học online. Việc tổ chức dạy học liên môn vì thế cũng phần nào bị gián đoạn chứ không triển khai được theo thời gian đã đề ra. Nhưng với tinh thần vượt khó để mang lại những điều tốt đẹp nhất cho học sinh, đội ngũ giáo viên trường Tiểu học Đức Ninh Đông đã kịp thời thay đổi kế hoạch, tranh thủ khoảng “thời gian vàng” khi học sinh được đi học trực tiếp trở lại để tổ chức các tiết chuyên đề tích hợp liên môn nhằm giúp học sinh có những giờ học thú vị đầy bổ ích.

Khối 1 với tiết Tiếng Việt bài Bàn tay mẹ, cô giáo Đặng Thị Phường đã dẫn dắt các em tìm hiểu sâu hơn về những vất vả, những công việc mẹ đã làm hàng ngày cho gia đình, cho con cái. Sau khi tìm hiểu và trả lời các câu hỏi trong nội dung của bài đọc, các em cùng nhau liên hệ đến mẹ của mình, chia sẻ về các việc mẹ làm hàng ngày và tình cảm mà em dành cho mẹ. Giáo viên đã đưa ra hệ thống câu hỏi giúp các em nhớ lại các kiến thức đã được học trong các môn học trước về chủ đề Gia đình. Qua việc tích hợp liên môn với môn Đạo đức, Âm nhạc và Mĩ thuật có cùng chủ đề Gia đình, các em càng yêu gia đình nhỏ của mình. Tiết học nhẹ nhàng mà không kém phần sôi nổi. Các em được múa hát, được nghe-nói, được bày tỏ, được thể hiện năng lực của bản thân trước lớp. Một lần nữa, qua tiết Tiếng Việt, những kiến thức về Gia đình của những môn Đạo đức, TN&XH, Âm nhạc và Mĩ thuật được kết hợp một cách linh hoạt, học sinh được trải nghiệm nhiều hơn, hứng thú hơn. Nhờ đó mà hiệu quả mang lại cũng cao hơn.

Dạy học Tiếng Việt chủ đề Gia đình em có tích hợp Mĩ thuật

Các em thích thú cùng cô giáo hát múa bài Ba ngọn nến lung linh

       Tiết học LT&C được tổ chuyên môn 2.3 xây dựng kết hợp với môn Đạo đức thành chủ đề Một mái nhà chung. Cô giáo đã khéo léo lồng ghép các kiến thức Đạo đức- Âm nhạc- Mĩ thuật trong tiết học với nhiều hình thức dạy học phong phú như du lịch qua bài hát “Chiếc thuyền nan”, khám phá các nước trên thế giới qua quả địa cầu, tìm hiểu những loài hoa và công trình kiến trúc đặc sắc của một số nước trên thế giới qua trò chơi Ai nhanh hơn, vận dụng khả năng tìm hiểu thực tế để vẽ những bức tranh phong cảnh đẹp. Các hoạt động hợp lý đã tạo được không khí sôi nổi, HS tích cực tham gia các hoạt động.

 

Tiết LT&C lớp 3 chủ đề Một mái nhà chung được tích hợp với các môn Đạo đức- TN&XH- MT

Tổ 4.5 với mong muốn giúp học sinh biết sử dụng kiến thức các bộ môn Lịch sử, Địa lý, Tiếng Việt, Mĩ thuật, Khoa học…vào học Tiếng Anh làm cho bài học trở nên phong phú và hấp dẫn hơn, dùng những hiểu biết của mình từ các môn học khác để mở rộng vốn từ và tri thức; từ đó giúp các em thấy rằng học Tiếng Anh luôn là quá trình tương tác liên tục giữa các bộ môn với nhau … nên đã thiết kế một tiết học trải nghiệm với chủ đề VIET NAM TROPICAL COUNTRY. Cô giáo Thúy Giang đã khéo léo lồng ghép các kiến thức Lịch sử - Địa lý - Mĩ thuật trong tiết học với nhiều hình thức dạy học phong phú như tổ chức sân chơi Rung chuông vàng nhằm giúp các em ôn lại các kiến thức Lịch sử - Địa lý về đất nước, thời tiết, con người Việt Nam; tổ chức giới thiệu tranh về cảnh đẹp quê hương em, xem những video các bạn tự chuẩn bị trước ở nhà về dự báo thời tiết ba ngày tới… Thiết kế bài học hợp lý, cô giáo dẫn dắt các em đi từ hoạt động này đến hoạt động khác một cách nhẹ nhàng, hấp dẫn… đã tạo được không khí sôi nổi, hào hứng, thu hút HS tham gia các hoạt động. Thông qua bản đồ tư duy, các em mạnh dạn tham gia hoạt động nói, chia sẻ vốn hiểu biết của mình về đất nước Việt Nam. Sự mạnh dạn, tự tin thể hiện mình của các em  trong tiết học là minh chứng rõ nét nhất cho sự sáng tạo, hiệu quả của đổi mới về nội dung và hình thức trong dạy học. 

Cô giáo  khéo léo lồng ghép các kiến thức Lịch sử - Địa lý - Mĩ thuật… tạo không khí sôi nổi, hào hứng cho HS.

 

Sau các tiết dạy, được sự chỉ đạo của BGH nhà trường, các tổ chuyên môn đã tổ chức chia sẻ, rút kinh nghiệm nhằm định hướng cho giáo viên cách thực hiện chủ đề tích hợp liên môn thật tốt để góp phần giúp nâng cao năng lực học sinh.

 

Phát biểu chỉ đạo trong buổi chia sẻ, đồng chí Võ Thị Kiều Hạnh - Phó Hiệu trưởng nhà trường đã hoan nghênh tinh thần chủ động, tích cực đổi mới chuyên môn của các tổ. Đồng chí nhấn mạnh: năm học này, dù trong hoàn cảnh dịch covid-19 diễn biến phức tạp, việc dạy học gặp nhiều khó khăn nhưng các tổ vẫn triển khai đầy đủ và hiệu quả các chuyên đề, đặc biệt là đã chuẩn bị chu đáo, đầu tư vào chuyên đề liên môn. Đồng chí cũng đã có những ý kiến góp ý thiết thực, cụ thể cho mỗi tiết dạy và mong muốn các tổ tiếp tục triển khai, thực hiện tốt chuyên đề tối thiểu 2 chủ đề/học kì/tổ. Việc thực hiện những chủ đề ấy chính là môi trường tốt nhất cho giáo viên ở trong tổ bộ môn, trong nhà trường nâng cao chuyên môn nghiệp vụ cho bản thân.

 Có thể khẳng định rằng: Dạy học liên môncách dạy sáng tạo, hiệu quả, có tính khoa học cao, là một hình thức học tập vô cùng hấp dẫn, mang lại nhiều lợi ích cho học sinh. Đây thực sự là hoạt động giúp các em có môi trường tốt để học tập, phát triển đầy đủ các kĩ năng giao tiếp, hợp tác nhóm rất hiệu quả; góp phần khơi dậy và phát triển niềm đam mê yêu thích các môn học, giúp các em phát huy được sở trường của bản thân trong một tiết học nhằm mục tiêu cuối cùng chính là mang lại cho học sinh nền tảng kiến thức và khả năng thực hành tốt. Tin rằng, với sự nỗ lực lực không ngừng, sự cố gắng của cả cô và trò, hoạt động dạy và học của trường Tiểu học Đức Ninh Đông sẽ có nhiều khởi sắc, có nhiều đổi mới tích cực đáp ứng được yêu cầu của ngành đặt ra.

 

Tác giả: Phan Yến – Trần Hạ
Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 11
Hôm qua : 9
Tháng 06 : 349
Năm 2022 : 2.277