Tuesday, 28/06/2022 - 19:20|
Trường Tiểu học Đức Ninh Đông Chào mừng năm học mới
Bạn chưa chọn snippet

TẬP HUẤN DẠY HỌC STEM THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỌC SINH

STEM là một chương trình giảng dạy dựa trên ý tưởng trang bị cho người học những kiến thức, kĩ năng liên quan đến (các lĩnh vực) khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học- theo cách tiếp cận liên môn và người học có thể áp dụng để giải quyết vấn đề trong cuộc sống hàng ngày. Với một chương trình giáo dục mamg nhiều tính ưu việt như STEM, bên cạnh những phần mềm hỗ trợ công tác giảng dạy, việc tổ chức những buổi tập huấn chuyên môn là vô cùng quan trọng và cần thiết.

Xác định được tầm quan trọng đó, nhằm tạo môi trường cho học sinh được trải nghiệm, vận dụng các kiến thức đã học, phát huy năng lực đã đạt được trong chương trình các môn học, hoạt động giáo dục vào thực tiễn, ngày 21/01/2022, chuyên môn trường Tiểu học Đức Ninh Đông đã triển khai chuyên đề “Dạy học STEM theo định hướng phát triển năng lực học sinh” nhằm tiếp tục triển khai giáo dục STEM, STEAM trong nhà trường; xây dựng kế hoạch giáo dục STEM, STEAM cụ thể đến từng khối lớp và triển khai dạy học STEM trung bình 1 tiết/lớp/kì cho toàn thể giáo viên trong nhà trường.

Thông qua buổi tập huấn, giáo viên đã được tìm hiểu, nghiên cứu các nội dung: Khái quát về giáo dục STEM, các hình thức giáo dục STEM trong giáo dục tiểu học; Quy trình thiết kế, xây dựng bài học STEM, hoạt động trải nghiệm; Quy trình triển khai tổ chức hoạt động giáo dục STEM trong nhà trường; Thực hành thiết kế bài học STEM, tổ chức báo cáo, thảo luận để rút kinh nghiệm cho mỗi bài học STEM. Các khối đã cùng nhau xác định mục tiêu chương trình khối lớp trong các môn học liên quan đến STEM hoặc nhu cầu và các vấn đề thực tiễn từ cuộc sống để xây dựng chương trình, tham khảo các tài liệu dạy học STEM và đưa ra nhiều ý tưởng sáng tạo, lý thú. GV khối 3 với bài “Cần làm gì để bảo vệ cơ quan thần kinh”, xuất phát từ thực tế HS chưa biết bảo vệ mắt, tỉ lệ HS cận nhiều, thời gian mắt tập trung làm việc trong một ngày nhiều … đã đưa ra ý tưởng tổ chức hoạt động STEM “Sáng tạo dụng cụ thư giãn mắt”. Trong chủ đề này, học sinh sẽ lên ý tưởng làm dụng cụ thư giãn mắt thông minh, nắm được các bước làm dụng cụ thư giãn mắt thông minh và tiến hành làm được dụng cụ thư giãn mắt thông minh. Còn đối với khối 4, chương trình Khoa học có các bài “Bạn ăn như thế nào để đủ chất dinh dưỡng”, “Bạn có biết về bệnh dinh dưỡng”... và thực tế nhiều bạn trong lớp bị béo phì hoặc thừa, thiếu cần, GV đã thiết kế chủ đề “Em là nhà tư vấn dinh dưỡng”, các con tập mở Phòng khám dinh dưỡng, thiết kế cân đo chiều cao và tính chỉ số BMI, tư vấn cho khách hàng đến khám.Với các bài “Nguồn nước quanh ta sạch hay ô nhiễm?”, “Cần làm gì để bảo vệ nguồn nước”, “Một số cách làm sạch nước”, giáo viên khối 5 đã xây dựng chủ để “Thiết kế mô hình máy lọc nước” để giái quyết thực tế là một số gia đình không có nước sạch đủ cho việc sinh hoạt. Ngoài ra, trong chương trình Kĩ thuật của lớp 5, GV đã nghiên cứu các bài học kĩ thuật lắp ráp các mô hình thành lắp ráp các mô hình chạy bằng mô tơ, lắp ráp rô bốt… để đưa vào dạy học STEM trong thời gian tới.

 

 

Giáo viên đã chủ động nắm bắt các nội dung được triển khai và hoàn thành các nội dung mà buổi tập huấn đã đề ra; đáp ứng nội dung bài học STEM ở các môn học tập gắn kết dựa trên các ứng dụng thực tế. Đây là một buổi tập huấn thật lý thú và bổ ích. Hy vọng với sự chuẩn bị kỹ càng và chu đáo của mình, tập thể GV sẽ thực hiện tốt việc đưa STEM ngày càng đến gần với học sinh hơn, giúp cho các em hào hứng, say mê với các hoạt động trải nghiệm và ngày càng sáng tạo thêm nhiều mô hình mới, giúp ích cho cuộc sống con người.                                          

Tác giả: Kiều Hạnh - Hồng Lê
Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 11
Hôm qua : 9
Tháng 06 : 349
Năm 2022 : 2.277